Tác hại của chất tẩy rửa mà bạn dùng mỗi ngày

Tác hại của chất tẩy rửa trong gia đình là điều mà bạn phải quan tâm. Bởi mỗi ngày, bạn và người thân đều đang tiếp xúc trực tiếp với những hoá chất cực kỳ độc hại, gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ. Những hoá chất đó có trong nước rửa chén bát, nước rửa tay, nước lau sàn, xịt đa năng, tẩy bồn cầu,… Vốn là những sản phẩm có mặt trong hầu hết các gia đình hiện nay. 

Bất ngờ trước tác hại của chất tẩy rửa trong gia đình

tác hại của chất tẩy rửa
Những hoá chất độc hại mà bạn tiếp xúc hằng ngày

Bạn có biết, Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới đã thống kê, trong số 85.000 chất hóa học đang được sử dụng hằng ngày thì chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Tức là không phải sản phẩm nào được bán rộng rãi trên thị trường cũng an toàn. Dưới đây là những tác hại của chất tẩy rửa mà bạn cần biết:

Chất tẩy rửa khiến phụ nữ mắc các bệnh về phổi

Một trong những tác hại của chất tẩy rửa đó là khiến phụ nữ gặp những vấn đề về phổi. Bởi phụ nữ hay làm việc nhà, là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa. Điều đáng nói là mùi chất tẩy rửa chứa nhiều chất kích thích có thể tác động trực tiếp lên đường hô hấp. Từ đó tích tụ trong phổi. Nguy hiểm hơn, khi tiếp xúc lâu dài với các loại thuốc tẩy và amoniac trong hóa chất tẩy rửa có thể gây “xơ hóa” mô phổi. Theo thời gian sẽ khiến bệnh phổi trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước lau kính có độc hại không? Trong một số chai tẩy bồn cầu và xịt lau kính sử dụng các chất tiêu diệt nấm độc, sản sinh ra khí clo. Loại khí này gây khó chịu cho mắt và đường hô hấp, gây khó thở, phù phổi. Thậm chí đe dọa tới tính mạng con người. Do đó, khi sử dụng những sản phẩm này, bạn phải đeo găng tay và đảm bảo không gian thông gió tốt khi vệ sinh. 

Chất tẩy rửa gây tổn thương da

tác hại của chất tẩy rửa
Da tay bị bong tróc sau khi dùng chất tẩy rửa

Làm tổn thương da cũng là một trong những tác hại của chất tẩy rửa. Có nhiều người sau khi tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa như nước rửa tay, nước rửa chén bát, nước giặt, xà phòng,…thì da tay bị nhăn nheo, ngứa ngáy. Đó là do trong các sản phẩm này chứa hóa chất, chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ và các chất hữu cơ khác. Đây chính là thủ phạm gây tổn thương da với các biểu hiện như ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước, bong da,…

Trong chất tẩy rửa chứa chất hoạt động bề mặt anion, cation và các chất hoạt động bề mặt khác có thể ăn mòn da. Vì nó loại bỏ lớp bảo vệ trên da tay. 

>>> Bạn có thể quan tâm: Có phải nước rửa tay thiên nhiên nào cũng tốt?

Chất tẩy rửa hoá học làm hại đến chức năng miễn dịch

Theo nghiên cứu, chất huỳnh quang, chất làm trắng sáng có trong chất tẩy trắng, chất tẩy rửa và dung dịch vệ sinh gần như không thể phân hủy như các thành phần hóa học thông thường. Khi con người tiếp xúc với những hoá chất đó, chúng sẽ thâm nhập và tích tụ trong cơ thể. Lâu dần khiến con người bị suy giảm khả năng miễn dịch.

Hoá chất tẩy rửa có thể gây ung thư

tác hại của chất tẩy rửa
Chất tẩy rửa có thể gây ung thư

Một tác hại của chất tẩy rửa bạn phải đặc biệt chú ý chính là chúng có thể gây ung thư. Trong một số chất tẩy rửa có thể chứa formaldehyde gây ung thư. Sử dụng trong thời gian ngắn có thể gây dị ứng và hen suyễn.

Ngoài ra, trong nến thơm cũng có thể chứa benzen là chất gây ung thư và chất tạo thơm gây béo phì, dễ gây nghiện.

Tác hại của chất tẩy rửa gây tổn thương mạch máu

Bạn có để ý thấy có những sản phẩm mà chỉ cần nhỏ vài giọt là đã có thể đánh bay vết bẩn, dầu mỡ, gỉ sét,… Thì bạn phải đoán được những sản phẩm đó có hoạt tính hóa học mạnh đến mức nào. Theo nghiên cứu, đa số các loại hóa chất này đều chứa dung môi ethylene glycol monobutyl ether. Chúng sẽ phá hủy các tế bào hồng cầu thông qua da. Từ đó làm tổn thương mạch máu và làm xáo trộn hệ thống mạch máu. 

Làm tổn thương cơ quan sinh sản

Trong nhiều chất tẩy rửa và chất diệt khuẩn có chứa clorua. Sử dụng clorua trong thời gian dài có thể phá hỏng chức năng hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản ở phụ nữ.

Tác hại của chất tẩy rửa làm tổn thương hệ thần kinh

Một số chất tạo hương tổng hợp có thể gây nhiễm độc mãn tính cho hệ thần kinh. Từ đó dẫn đến các dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, nôn và chán ăn.

Cách làm sạch nhà cửa không cần dùng hoá chất tẩy rửa độc hại

Cùng quay ngược lại quá khứ vào thời ông bà ta, khi hoá chất công nghiệp vẫn còn là một khái niệm mơ hồ. Lúc đó, ông bà ta đã biết cách làm sạch từ những nguyên liệu thiên nhiên. Đáng nói đến là quả cam, chanh với hiệu quả tẩy vết bẩn và mùi hôi không cần phải bàn cãi.  

nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam laphe, lau chùi đa năng thiên nhiên laphe, nước rửa thực phẩm laphe, nước rửa tay thiên nhiên, lau chùi đa năng thiên nhiên, nước rửa rau củ quả, nước rửa thịt cá
Bộ làm sạch Laphe từ enzyme cam và vi sinh vật có lợi

Kế thừa tinh hoa đó, các nhà khoa học của Ecoair Việt Nam đã phát triển thành công bộ sản phẩm làm sạch Laphe. Với thành phần chính là enzyme cam sinh học và các vi sinh vật có lợi. Trong các loại enzyme sinh học thì enzyme từ cam, chanh có tác dụng tẩy rửa tốt nhất. Bởi đây là enzyme được chắt lọc từ quá trình ngâm ủ cả quả cam, chanh chứ không phải là enzyme từ vỏ thực vật. Kết hợp cùng các vi sinh vật có lợi với cơ chế phân huỷ chất bẩn nhanh chóng trên mọi bề mặt và chất liệu. Nhờ đó, Laphe có tác dụng loại bỏ vết bẩn, diệt vi khuẩn và đánh bay mùi hôi. 

Trọn bộ làm sạch Laphe gồm 3 sản phẩm thiết yếu mà bất cứ gia đình nào cũng cần: 

Nếu bạn lo sợ về tác hại của chất tẩy rửa công nghiệp thì hãy chọn Laphe để vệ sinh nhà cửa hiệu quả và an toàn nhé!

Similar Posts