Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Cách phòng tránh

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Không ít người gặp phải tình trạng tay bị khô, phát ban, nổi mẩn đỏ,…khi rửa tay hàng ngày với xà phòng. Hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ đôi tay tốt hơn. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây của Ecoair Việt Nam nhé!

Tay bị phát ban sau khi rửa tay 

vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay
Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay?

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Trước khi giải đáp câu hỏi này. Bạn cần biết về cơ chế bảo vệ trên da tay. 

Da là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng và các chất gây kích ứng ở ngoài môi trường. Sự bảo vệ này đến từ lớp dầu tự nhiên có trên da. Đây là lớp dầu được sinh ra nhờ tuyến bã nhờn. Có tác dụng làm mềm da, hỗ trợ vận chuyển chất chống oxy hóa lên bề mặt da để làm chậm quá trình lão hóa và tổn thương da. Tuy hạn chế nhưng lớp dầu này cũng bảo vệ da chống lại bức xạ tia cực tím từ mặt trời.

Tuyến bã nhờn sẽ bám vào lớp sừng trên da để ngăn vi khuẩn và các vi sinh vật có hại xâm nhập và gây tổn thương cho các mô bên dưới da. 

Nếu các chức năng kể trên bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng phát ban da. Việc rửa tay sai cách cũng có thể gây ra tình trạng này. Rửa tay với chất tẩy rửa sẽ gây phát ban xảy ra tại mu bàn tay và kẽ ngón tay. Hiện tượng này ít xảy ra ở lòng bàn tay do da trên lòng bàn tay dày hơn và có khả năng chống lại các chất kích thích gây phát ban và kích ứng.

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay?

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Dưới đây là 5 nguyên nhân có thể gây ra tình trạng ngứa, nổi mẩn, phát ban,…trên da tay. 

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Do viêm da tiếp xúc

vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay
Tiếp xúc nhiều với hoá chất tẩy rửa khiến da tay dễ bị ngứa, nổi mẩn

Hầu hết các trường hợp phát ban ở tay là do tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng (do tiếp xúc với chất gây dị ứng) hoặc viêm da tiếp xúc kích thích (do tiếp xúc với chất gây kích ứng da). 

Hai tình trạng này gây ra các triệu chứng tương tự nhau, gồm:

  • Phát ban mẩn ngứa;
  • Sưng và đỏ toàn thân hoặc khu vực tiếp xúc;
  • Da khô, đóng vảy và nứt nẻ;
  • Phồng rộp.

Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là do viêm da tiếp xúc với các chất kích thích da. Cụ thể là xà phòng, chất tẩy rửa, dung môi, tiếp xúc thường xuyên với nước. Mùi thơm nhân tạo có trong xà phòng, nước rửa tay, sữa rửa mặt, sữa tắm, kem dưỡng ẩm,…cũng là một trong những nguyên nhân gây kích ứng. 

Dưới đây là các thành phần có thể gây ra tình trạng phát ban da do rửa tay với xà phòng, nước rửa tay:

Dị ứng với nước rửa tay, xà phòng khiến da bị khô rát, đỏ, ngứa hoặc xuất hiện các vùng da màu xám, tím xanh, nâu sẫm. 

Lời khuyên dành cho bạn: Bạn nên thay đổi sản phẩm làm sạch và chăm sóc da tay. Không nên sử dụng những sản phẩm chứa các thành phần hoá chất trên. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng sản phẩm lành tính, không chứa chất tẩy công nghiệp, chất tạo thơm nhân tạo,…như nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam Laphe

Do bạn rửa tay quá nhiều

Bã nhờn trên da gồm các axit béo và các chất tổng hợp giống như sáp trộn với mồ hôi. Có tác dụng làm chậm quá trình bay hơi của mồ hôi và độ ẩm trên da. Rửa tay sẽ không loại bỏ hoàn toàn bã nhờn. Nhưng khi rửa tay thường xuyên lại khiến da dễ mất đi độ ẩm. Nên dễ bị kích ứng hơn. 

Khi bạn rửa tay quá nhiều, da tay của bạn dễ xuất hiện những triệu chứng này:

  • Da đỏ và khô;
  • Ngứa;
  • Nứt nẻ ở kẽ ngón tay;
  • Các vết sưng giống như phát ban do lỗ chân lông bị viêm;
  • Da khô, đóng vảy;
  • Phát ban da do vi khuẩn.

Lời khuyên dành cho bạn: Thay vì rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay quá nhiều. Bạn hãy xen kẽ dùng dung dịch rửa tay chứa cồn sát khuẩn với nồng độ cồn trên 60%. 

Rửa tay với nước quá nóng

vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay
Rửa tay với nước nóng không tốt hơn khi rửa với nước mát

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Việc rửa tay với nước có nhiệt độ quá nóng cũng là nguyên nhân khiến da tay bị ngứa. 

Nước quá nóng có thể khiến “chất béo” trong bã nhờn bị “tan chảy”. Từ đó thúc đẩy quá trình bay độ ẩm của da nhanh hơn trước khi lượng bã nhờn mới được sinh ra đủ nhiều. Điều này làm tăng nguy cơ kích ứng da, khô ráp, ngứa ngáy và phát ban đỏ. Kể cả khi bạn không rửa tay với xà phòng và nước rửa tay nhiều lần.

Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn nếu bạn đang bị mề đay cholinergic. Mề đay cholinergic là một dạng phát ban ngoài da do nhiệt độ cơ thể tăng lên. Nhiệt độ nước rửa tay quá nóng có thể kích thích các sợi thần kinh trong tuyến mồ hôi gây bùng phát phát ban. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến của mề đay cholinergic:

  • Ngứa da, rát hoặc châm chích da;
  • Mẩn đỏ xung quanh vết sưng;
  • Nổi mề đay với các nốt nhỏ, sưng trên bề mặt da;
  • Phù mạch toàn thân.

Mề đay choliergic có thể bùng phát từ vài phút hoặc tối đa một giờ rồi giảm dần.

Lời khuyên dành cho bạn: Bạn nên rửa tay với nước ấm ngang thân nhiệt hoặc nước mát. Theo Harvard Health Publishing, rửa tay bằng nước nóng vừa không hiệu quả hơn trong việc diệt vi khuẩn, vừa gây hại cho da nhiều hơn so với nước mát.

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Do bạn chà xát quá mạnh

Việc chà xát quá mạnh vào da sẽ loại bỏ lớp sừng mà bã nhờn bám vào. Từ đó khiến các lỗ chân lông to ra nên vi sinh vật dễ xâm nhập vào các nang lông này. Trong khi đó, phải mất 12 – 24 giờ thì lớp sừng mới có thể tự xây dựng lại. Nên các vi khuẩn phổ biến trên da như Staphylococcus aureus có thể dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông và gây ra viêm nang lông. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến của viêm nang lông:

  • Những cụm mụn nhỏ xung quanh nang lông chứa dịch trắng;
  • Da viêm đỏ và ngứa rát;
  • Các mụn nước có thể vỡ ra hoặc đóng vảy thành cụm.

Lời khuyên dành cho bạn: Việc chà xát mạnh liên tục trên da không giúp loại bỏ được nhiều vi khuẩn, virus. Mà nó chỉ khiến da tay của bạn dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn do trầy xước mà thôi.

Do bạn ngâm rửa tay quá lâu

vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay
Tay bị nhăn vì ngâm nước quá lâu

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Thời gian rửa tay quá lâu, thói quen ngâm tay trong nước là một trong những nguyên nhân khiến da bị phát ban. 

Cụ thể, việc ngâm tay trong nước lâu có thể gây mất cân bằng nội môi giữa lớp biểu bì và hạ bì bên dưới da. Lớp hạ bì sẽ co lại để bù đắp cho sự mất cân bằng chất lỏng. Đây là nguyên nhân khiến da bàn tay và ngón tay của bạn bị nhăn lại sau mỗi lần ngâm. Ngoài ra, sự co thắt của các mạch máu cũng làm mất đi oxy và chất dinh dưỡng mà da cần có để phát triển. Thói quen ngâm tay sẽ làm tăng nguy cơ khô da, nứt nẻ và bong tróc. 

Lời khuyên dành cho bạn: Bạn chỉ nên rửa tay trong 20 giây theo khuyến cáo của CDC. Trong những trường hợp cần tẩy rửa lâu hơn, bạn nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da tay lành tính để nhanh chóng bù ẩm cho da tay. 

Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Bài viết trên đây Ecoair Việt Nam đã giải đáp cho bạn. Đồng thời hướng dẫn bạn cách phòng tránh tình trạng này. Bạn quan tâm đến sản phẩm Nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam Laphe, liên hệ với Ecoair Việt Nam theo hotline 0936 185 238 nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

Similar Posts