Vì sao da tay bị khô? Cách làm mềm da tay bị khô

Vì sao da tay bị khô? Nhiều người gặp phải tình trạng da tay bị khô sần và ngứa, da tay khô nứt nẻ và chảy máu. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mà còn gây mất thẩm mỹ. Đáng lo ngại hơn, hiện tay da tay bị khô, bong tróc có thể do các bệnh lý gây ra. Do đó, bạn không nên chủ quan trước hiện tượng này. Ở bài viết dưới đây, Ecoair Việt Nam sẽ giải đáp nguyên nhân da tay bị khô và hướng dẫn bạn cách làm mềm da tay hiệu quả.  

Vì sao da tay bị khô? 3 nguyên nhân phổ biến khiến da tay khô 

Vì sao da tay bị khô? Có khá nhiều nguyên nhân khiến da tay của bạn vừa khô vừa thô ráp. Trong đó phải kể đến 3 nguyên nhân này. 

Da tay khô do thời tiết

vì sao da tay bị khô
Da tay bị khô do thời tiết lạnh

Vì sao da tay bị khô? Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến da tay nứt nẻ chính là do thời tiết. Đặc biệt là vào mùa đông, khi thời tiết hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm. 

Vì sao da tay bị khô? Do môi trường làm việc

vì sao da tay bị khô
Tiếp xúc nhiều với hoá chất tẩy rửa khiến da tay bị khô

Những người làm công việc phải tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa thì da tay thường bị khô, nứt nẻ, bong tróc, chảy máu,… Ví dụ như tiếp xúc với nước rửa bát, xà phòng, bột giặt, nước lau sàn,…mà không đeo găng tay bảo vệ. Ngoài ra, những người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao thì da tay cũng dễ bị khô hơn. Điển hình như nghề đầu bếp. Cùng với đó, tắm hoặc rửa tay với nước nóng cũng là nguyên nhân khiến da bị khô. 

Phụ nữ có làn da thiên khô, da nhạy cảm khi tiếp xúc với nước rửa chén bát, bột giặt, nước rửa tay,…có chứa chất tẩy rửa cũng thường gặp phải tình trạng da tay bị nứt nẻ. 

>>> Bạn sẽ quan tâm: Vì sao tay bị ngứa sau khi rửa tay? Cách phòng tránh

Vì sao da tay bị khô? Do bệnh lý hoặc do tác dụng phụ của thuốc 

vì sao da tay bị khô
Da tay bị khô do bị bệnh vẩy nến

Một số loại thuốc điều trị ngoài tác dụng chữa bệnh thì còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Trong đó, một số loại có thể cản trở quá trình tổng hợp dinh dưỡng và cung cấp độ ẩm cho da. Từ đó khiến da tay của người uống thuốc bị khô và bong tróc. 

Bàn tay khô ráp nói lên điều gì? Da tay khô cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Ví dụ như bệnh vẩy nến, chàm,… Ở các trường hợp bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch như mắc bệnh tiểu đường, bệnh lupus ban đỏ, quá trình lưu máu bị ảnh hưởng nên người bệnh cũng dễ gặp phải hiện tượng da tay bị khô.

>>> Bạn sẽ quan tâm: Tác hại của chất tẩy rửa mà bạn dùng mỗi ngày

Cách trị khô da tay tại nhà

Sau khi xác định được nguyên nhân vì sao da tay bị khô, bạn sẽ dễ dàng biết cách làm mềm da tay. Dưới đây là một số cách làm mềm da tay bị khô mà bạn có thể áp dụng. 

Chú ý đến việc bảo vệ da tay

Vào mùa đông, để tránh tình trạng da tay bị khô ráp nghiêm trọng hơn, bạn nên đeo găng tay khi ra ngoài đường. Nhất là khi thường xuyên đi xe máy. Với những người làm nghề đầu bếp, rửa bát, lau dọn nhà cửa,… Hoặc những ai phải tiếp xúc thường xuyên với chất tẩy rửa, thì cần đeo găng tay khi làm việc. Thói quen này sẽ giúp tình trạng khô da được cải thiện đáng kể. 

Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa từ thiên nhiên 

Ví dụ, nếu bạn nhận thấy sau mỗi lần rửa bát, rửa tay, giặt quần áo,… da tay của bạn bị khô. Thậm chí bị nứt nẻ, chảy máu. Chứng tỏ những sản phẩm đó đang chứa hoá chất tẩy rửa công nghiệp như Triclosan, Sodium Lauryl Sulfate,… Các sản phẩm chứa những thành phần hoá chất này là nguyên nhân khiến da tay của bạn ngày càng khô. Ngoài việc khiến da tay bị khô, hoá chất còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn khi sử dụng thường xuyên.

nước rửa tay sinh học, nước rửa tay thiên nhiên, nước rửa tay an toàn, nước rửa tay dành cho da nhạy cảm, nước rửa tay dành cho người bị viêm da cơ địa, nước rửa tay không gây khô da, nước rửa tay dưỡng da, nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam laphe
Nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam Laphe không gây khô da

Vì thế, Ecoair Việt Nam khuyên bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa từ thiên nhiên. Ví dụ, với nước rửa tay, bạn hãy thử nước rửa tay thiên nhiên enzyme cam Laphe. Ngoài tác dụng làm sạch tay bằng enzyme cam và các vi sinh vật có lợi, thì trong Laphe còn chứa các thành phần dưỡng da như glycerin tự nhiên, chiết xuất dầu dừa, vitamin E,… Vì vậy, sau mỗi lần rửa, bạn sẽ thấy tay sạch nhưng không có cảm giác khô rít khó chịu. Nhiều hơn thế, enzyme cam còn có khả năng phân huỷ sinh học, bảo vệ môi trường. 

Để làm sạch bàn ăn, bàn bếp, bồn rửa mặt, sàn nhà,…bạn có thể thử Lau chùi đa đăng thiên nhiên Laphe. Tuy không chứa hoá chất nhưng enzyme cam có khả năng đánh bật mọi vết bẩn trên mọi bề mặt, chất liệu cực kỳ hiệu quả. 

Dưỡng ẩm da tay bằng các sản phẩm dưỡng ẩm an toàn

Sau khi rửa tay sạch, bạn hãy dưỡng ẩm cho tay để cải thiện tình trạng da tay bị khô. Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên có khả năng dưỡng ẩm tốt như dầu oliu, dầu dừa, mật ong, nha đam,… Bạn nên thoa dưỡng ẩm lên da tay và để qua đêm để làn da hấp thụ một cách hiệu quả nhất. 

Chế độ ăn uống phù hợp

Uống đủ nước mỗi ngày để tránh da bị khô

Vì sao da tay bị khô? Việc uống quá ít nước mỗi ngày cũng là nguyên nhân khiến da tay bị khô. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn cần uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Cùng với đó, bạn cũng nên ăn uống đủ chất. Đặc biệt, bạn nên bổ sung các loại rau củ quả để cung cấp thêm vitamin giúp làn da khỏe mạnh hơn. 

Điều trị bệnh nếu tình trạng da tay bị khô là do bệnh lý

Nếu da tay khô là do bệnh lý, bạn phải đi khám để được bác sĩ kiểm tra và lên phác đồ điều trị. Khi bạn tuân thủ thực hiện những hướng dẫn của bác sĩ và bệnh lý được điều trị triệt để thì tình trạng da tay bị khô sẽ nhanh chóng cải thiện. 

Với các bệnh lý về da như bệnh vảy nến, bệnh chàm,…các bác sĩ có thể kê thuốc uống kết hợp với thuốc bôi da. Bạn phải đảm bảo uống thuốc và bôi thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp bác sĩ có chỉ định dùng thêm kem dưỡng ẩm thì bạn phải dùng đúng loại mà bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Vì việc bôi những loại kem không phù hợp, sẽ khiến bệnh lâu khỏi. Thậm chí còn có thể làm cho các triệu chứng của bệnh nặng hơn. 

Vì sao da tay bị khô? Bài viết trên đây Ecoair Việt Nam đã lý giải chi tiết thắc mắc này. Đồng thời mách bạn cách làm mềm da tay hiệu quả, an toàn. Bạn hãy áp dụng những biện pháp trên để bảo vệ đôi tay luôn mềm mại nhé!

Bạn sẽ quan tâm: 

Similar Posts