Sốt xuất huyết cần kiêng gì, ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Sốt xuất huyết có được tắm không? Sốt xuất huyết có kiêng gió không? Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi? Sốt xuất huyết có kiêng nước không? Người lớn bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Ecoair Việt Nam giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây. 

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần kiêng gì?

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh nhân sốt xuất huyết cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để hồi phục nhanh hơn. Vậy bị sốt xuất huyết cần kiêng gì để tránh rủi ro? Dưới đây là những thứ mà bệnh nhân sốt xuất huyết cần tránh. 

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Bệnh nhân không tự ý dùng thuốc hạ sốt

sốt xuất huyết cần kiêng gì
Sốt xuất huyết cần kiêng gì?

Vì khi chưa xác định rõ nguyên nhân gây sốt thì việc tự ý dùng thuốc hạ sốt như aspirin hay ibuprofen có thể gây hại nghiêm trọng. Cụ thể, các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Thậm chí còn gây xuất huyết dạ dày, đe dọa tính mạng. 

Thay vì uống thuốc hạ sốt, bạn nên mặc quần áo mỏng, chườm khăn ấm lên trán hoặc lau sạch mồ hôi. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt khi có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời tuyệt đối không cạo gió hay bắt gió.

>>> Bạn sẽ quan tâm: Sốt xuất huyết, triệu chứng và cách phòng bệnh

Tránh ăn những thực phẩm có màu đen, nâu, đỏ

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Vì thực phẩm hoặc thức uống có màu đậm có thể làm phân của bệnh nhân bị nhuộm màu tối. Điều này gây khó khăn trong việc phát hiện xuất huyết qua đường tiêu hóa. Trong trường hợp bệnh nhân nôn ra chất màu thâm đen thì cũng khó phân biệt được đó là màu của thực phẩm hay là dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa. 

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Kiêng ăn trứng

sốt xuất huyết cần kiêng gì
Bệnh nhân sốt xuất huyết cần kiêng ăn trứng

Vì trứng có thể làm tăng nhiệt lượng tích tụ trong cơ thể. Từ đó khiến tình trạng sốt kéo dài hơn. Trẻ em bị sốt xuất huyết ăn trứng có thể làm tăng thân nhiệt và làm chậm quá trình hồi phục.

Tránh uống cà phê, trà đặc, rượu hoặc hút thuốc khi bị sốt xuất huyết

Vì cà phê, trà đặc là những thức uống chứa caffeine. Chúng có thể kích thích hệ thần kinh, làm tăng huyết áp, nhịp tim và gây mệt mỏi cho người bệnh. Hơn nữa, trà đặc có thể làm giảm hiệu quả của một số thuốc hạ sốt, thậm chí khiến tình trạng sốt nghiêm trọng hơn. Việc hút thuốc và uống rượu có thể làm suy giảm sức khỏe tổng thể và làm chậm quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Bệnh nhân sốt xuất huyết cũng cần hạn chế ăn đồ dầu mỡ. Vì thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể gây đầy bụng, khó tiêu, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn. 

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần hạn chế ăn đồ ngọt

sốt xuất huyết cần kiêng gì
Người bệnh sốt xuất huyết nên tránh ăn nhiều đồ ngọt

Người bệnh cần hạn chế ăn thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường như nước ngọt có gas, bánh kẹo và mật ong. Vì việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm giảm khả năng hoạt động của các tế bào bạch cầu. Từ đó làm suy yếu hệ miễn dịch của người bệnh. 

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Bệnh nhân không nên ăn đồ cay nóng

Vì món ăn cay nóng có thể khiến người bệnh mệt mỏi. Thậm chí, chúng còn có thể làm suy giảm sức đề kháng của bệnh nhân, từ đó làm chậm quá trình hồi phục. 

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần hạn chế tiếp xúc với muỗi

Tất nhiên rồi. Vì muỗi là tác nhân chính truyền virus Dengue. Việc tiếp xúc với muỗi trong quá trình mắc bệnh có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm và tăng nguy cơ lây bệnh cho người khác. 

xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi, xịt muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Xịt chống muỗi thiên nhiên Heroh

*Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và người chăm bệnh nên sử dụng xịt chống muỗi thiên nhiên Heroh để ngăn muỗi cắn đốt. Vì Heroh có khả năng ngăn muỗi hiệu quả trong thời gian dài mà không độc hại cho sức khoẻ. Sản phẩm được Quacert kiểm định không chứa DEET và hoá chất nên 100% an toàn với người khi ngửi hoặc tiếp xúc trực tiếp trên da. Bà bầu, trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi, người nhạy cảm,…càng nên chọn Heroh để chống muỗi an toàn. 

>>> Bạn sẽ quan tâm: 10+ cách đuổi muỗi tự nhiên giúp bạn chống muỗi phòng bệnh

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

Người lớn bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Trẻ em bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe. Dưới đây là một số loại thực phẩm bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn:

sốt xuất huyết cần kiêng gì
Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn sữa chua
  • Sữa, sữa chua;
  • Cháo, súp. Vì đây là món ăn dễ tiêu hóa và dễ nuốt, giúp cung cấp nước cho cơ thể để bệnh nhân bổ sung thêm năng lượng;
  • Rau xanh;
  • Thực phẩm giàu sắt như gan, các loại đậu, thịt, rau màu xanh,…
  • Trái cây có nhiều vitamin C như ổi, chanh, cam,… 
  • Thực phẩm giàu vitamin K như bông cải xanh, rau mầm và các loại rau có lá xanh,…
  • Nước dừa;
  • Nước chanh;
  • Các loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa,…

Sốt xuất huyết có được tắm không?

Sốt xuất huyết có kiêng nước không? Bệnh nhân sốt xuất huyết rất có nhu cầu tắm rửa vì họ cảm thấy khó chịu do sốt và mồ hôi. Tuy nhiên, người bệnh không nên tắm gội ngay lập tức sau khi phát hiện triệu chứng sốt xuất huyết.

Vì trong giai đoạn đầu của bệnh, thường là từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 3 sau khi nhiễm virus Dengue, người bệnh có thể bị xuất huyết. Triệu chứng này có thể kéo dài vài ngày, thậm chí kéo dài trên 2 tuần trong các trường hợp nặng hơn. Xuất huyết có thể xảy ra ở niêm mạc da hoặc nhiều vị trí khác trên cơ thể bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân cần tránh tắm gội trong thời gian này. Đặc biệt là tránh tắm nước lạnh vì có thể khiến tình trạng xuất huyết nghiêm trọng hơn. Vì nước lạnh có thể làm co mạch ngoài da nhưng lại làm giãn mạch nội tạng.

Thay vì tắm gội, bệnh nhân nên vệ sinh cơ thể bằng cách lau người bằng nước ấm. Phương pháp này giúp người bệnh giảm cảm giác khó chịu mà không làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Sốt xuất huyết có kiêng gió không?

Bệnh nhân sốt xuất huyết nên tránh tiếp xúc lâu với gió ngoài trời

Có. Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân có thể sốt cao lên đến 40 độ C và xuất hiện những cơn rét run. Lúc này, các mạch máu trong cơ thể sẽ giãn nở. Nếu người bệnh tiếp xúc với gió lạnh trong thời gian dài có thể làm co các mạch ngoài da. Từ đó gây ra tình trạng xuất huyết cực kỳ nguy hiểm, làm tăng nguy cơ tử vong. Vì thế, bệnh nhân sốt xuất huyết cần tránh tiếp xúc với gió lạnh trong thời gian dài.

Tuy phải hạn chế tiếp xúc với gió trời, nhưng người bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể sử dụng quạt trong nhà khi tuân thủ những khuyến cáo an toàn sau:

  • Cần theo dõi nhiệt độ cơ thể người bệnh thường xuyên để điều chỉnh mức gió phù hợp. Tốt nhất nên để mức gió thấp nhất.
  • Không ngồi hoặc nằm quạt cả ngày, phải có những khoảng nghỉ để cơ thể thích nghi.
  • Không để quạt đứng yên một chỗ và quạt trực tiếp vào người bệnh mà nên để quạt xoay. 
  • Nếu bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường khi dùng quạt thì cần ngừng ngay và báo cho nhân viên y tế tại bệnh viện để được kiểm tra, điều trị kịp thời. 

Sốt xuất huyết cần kiêng gì? Bài viết trên đây Ecoair Việt Nam đã giải đáp chi tiết cho bạn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tốt hơn để nhanh chóng hồi phục, tránh những biến chứng nặng.

Similar Posts