Cách đuổi muỗi và dĩn nhanh chóng, không cần thuốc diệt dĩn

Ecoair Việt Nam chia sẻ với bạn cách đuổi muỗi và dĩn. Ưu điểm của những cách đuổi muỗi dĩn trong nhà này là bạn có thể tận dụng nguyên liệu tự nhiên có sẵn để đuổi muỗi và dĩn. Hoàn toàn không cần dùng đến thuốc diệt muỗi hay thuốc diệt dĩn, gây độc hại cho sức khoẻ và môi trường. 

Dĩn là con gì? Đặc điểm của dĩn

cách đuổi muỗi và dĩn, cách đuổi muỗi dĩn trong nhà, xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Con dĩn

Muỗi và dĩn là hai con vật khác nhau nhưng đều cắn đốt gây sưng ngứa khó chịu và truyền bệnh nguy hiểm. 

Dĩn là một loại côn trùng có tên khoa học là Ceratopogonidae. Hình dáng của dĩn tương đối giống với muỗi nhưng có kích thước nhỏ hơn muỗi. Dĩn chỉ dài từ 1 – 3mm, có 3 phần rõ rệt. Một số tên gọi khác của dĩn là dãn, bọ mát, bọ mắt, muỗi mắt,… Vì có kích thước nhỏ nên bạn rất khó phát hiện ra chúng. Phải đến lúc bị đốt và sưng tấy thì bạn mới cảm nhận được. 

Con dĩn có 3 chi là Culicoides, Lashiohelea và Leptoconops. Chi Culicoides là chi hoạt động phổ biến ở Việt Nam.

Dĩn xuất hiện nhiều vào mùa hè, khi thời tiết ẩm ướt sau mưa hoặc giông bão. Ngoài ra, dĩn bị hấp dẫn bởi ánh sáng nên chúng hay bám nhiều vào hệ thống chiếu sáng trong nhà.

Tuy là con vật vô cùng nhỏ bé nhưng dĩn cũng là loài côn trùng gây hại. Dĩn hút máu người và động vật, gây ngứa rát trên da. Thời tiết càng nóng thì càng kích thích dĩn hút máu mạnh hơn. Thông qua việc hút máu, dĩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho con người.

Phân biệt dĩn và muỗi

Đặc điểmCon dĩnCon muỗi
Tên khoa họcCeratopogonidaeCulicidae
Kích thướcNhỏ li ti, 1 – 3mmLớn hơn dĩn, trung bình 1 – 2cm
Khu vực sinh sống, hoạt độngNhững nơi ẩm thấp, tối tăm như bãi rác, hốc cây, lá cây,…Nơi tối tăm, ẩm ướt 
Vòng đời1 – 2 ngày1 – 2 ngày
Tập tínhDĩn hoạt động mạnh khi có giông bão, chúng thường bay theo bầy lớn. Hay đốt người và gia súc.Hay đốt người và gia súc
Hút máuCon cái hút máu, con đực thì khôngCon cái hút máu, con đực thì không
Vết đốtSưng to, ngứa kèm dị ứngSưng không lớn như dĩn đốt nhưng gây ngứa, nổi mẩn
Tính nguy hiểmDĩn có thể truyền bệnh viêm não, giun chỉ,…Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, sốt rét,…
Phân biệt con muỗi và con dĩn

Cách đuổi muỗi và dĩn hiệu quả

Dưới đây là một số cách đuổi muỗi và dĩn bạn có thể áp dụng. 

Cách đuổi muỗi và dĩn bằng đốt bồ kết

cách đuổi muỗi và dĩn, cách đuổi muỗi dĩn trong nhà, xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Đốt bổ kết xua đuổi muỗi và dĩn

Sử dụng bồ kết đuổi muỗi và dĩn là cách làm dân gian. Đốt bồ kết trong nhà vừa có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng, vừa giúp tẩy uế, làm sạch không khí. Bạn tham khảo thêm: Cách đuổi muỗi bằng ngải cứu

Cách đuổi muỗi và dĩn bằng xịt chống muỗi và côn trùng thiên nhiên

cách đuổi muỗi và dĩn, cách đuổi muỗi dĩn trong nhà, xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Xịt chống muỗi và côn trùng thiên nhiên Heroh

Xịt chống muỗi tốt nhất hiện nay bạn nên lựa chọn là xịt chống muỗi thiên nhiên Heroh. Bởi Heroh là sản phẩm tiên phong tại Việt Nam ứng dụng PMD để chống muỗi và côn trùng. Trong khi đó, PMD là hoạt chất chống muỗi tự nhiên được các Tổ chức Y tế Quốc tế và CDC khuyên dùng. Bởi PMD chống muỗi và côn trùng hiệu quả hơn hẳn các tinh dầu truyền thống như bạc hà, sả chanh, quế,… Cụ thể, PMD có khả năng chống lại hầu hết các loài muỗi và côn trùng nguy hiểm trong thời gian dài hơn. 

Để ngăn muỗi và dĩn lại gần cắn đốt, bạn chỉ cần xịt Heroh vào không gian; xịt lên quần áo, chăn màn, ga gối,…hoặc xịt trực tiếp lên da chân, da tay. Để diệt muỗi và dĩn, bạn xịt trực tiếp Heroh lên muỗi và dĩn. Hơn nữa, khi bị muỗi và dĩn cắn đốt, bôi Heroh lên vết đốt giúp giảm sưng ngứa nhanh chóng. Vì trong Heroh có những thành phần tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm như vitamin E, chiết xuất nha đam, tinh dầu lavender,… 

Đặc biệt, vì Heroh đã được Quacert kiểm định không chứa DEET và hoá chất, nên sản phẩm an toàn tuyệt đối khi ngửi mùi và tiếp xúc trực tiếp. 

Cách đuổi muỗi dĩn bằng hỗn hợp ớt, tỏi

cách đuổi muỗi và dĩn, cách đuổi muỗi dĩn trong nhà, xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Dung dịch tỏi ớt diệt muỗi và dĩn

Một cách đuổi muỗi và dĩn khác bạn có thể thực hiện là sử dụng nước ớt cay và tỏi. Bạn chỉ cần pha ớt bột với nước tỏi và nước sạch để tạo thành dung dịch. Sau đó xịt vào những khu vực có nhiều muỗi và dĩn. Vì muỗi và dĩn không thích mùi cay nồng của 2 loại gia vị này, nên chúng sẽ tránh xa những khu vực có mùi ớt và tỏi.

Bạn tham khảo: Cách đuổi muỗi bằng tỏi có hiệu quả như lời đồn?

Cách diệt dĩn trong bếp bằng nước rửa chén bát

Đuổi muỗi và dĩn bằng nước rửa chén

Bạn chỉ cần cho nước rửa bát vào một chiếc đĩa hoặc lon nhựa, rồi đặt ở trên bàn bếp. Muỗi và dĩn bị hấp dẫn bởi mùi của nước rửa bát nên tập trung tại khu vực này và chết. Bạn tham khảo: Cách đuổi muỗi bằng nước rửa chén có hiệu quả không?

Cách diệt dĩn trong phòng ngủ bằng tinh dầu khuynh diệp

cách đuổi muỗi và dĩn, cách đuổi muỗi dĩn trong nhà, xịt chống muỗi thiên nhiên, xịt chống muỗi thiên nhiên heroh
Muỗi và dĩn không thích mùi tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp cũng là một loại tinh dầu đuổi dĩn hiệu quả. Mùi tinh dầu khuynh diệp làm rối loạn các giác quan của muỗi, khiến chúng không xác định được vị trí cắn đốt. Bạn chỉ cần bôi tinh dầu này lên quần áo hoặc lên da chân, da tay để xua đuổi muỗi và dĩn. Bạn tham khảo: 9 loại tinh dầu đuổi muỗi tốt nhất hiện nay

Cách đuổi muỗi và dĩn bằng đèn LED

Một nghiên cứu vào năm 2016 kết luận rằng, đèn LED có khả năng hút muỗi và côn trùng nhiều hơn so với đèn truyền thống khi sử dụng ở mức độ vừa phải.

Cách diệt dĩn trong nhà bằng nến

Để dùng nến diệt muỗi và dĩn, bạn cần chuẩn bị đường, bát nến và 1 chiếc đĩa lớn. Sau đó bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đặt cây nến vào giữa bát nước, cho đường và đồ ngọt vào xung quanh nến và bát nước.
  • Bước 2: Tắt hết đèn trong nhà rồi đốt nến lên để thu hút dĩn. Khi dĩn bám vào nến sẽ bị chết hoặc rơi xuống nước.

Những thắc mắc thường gặp về cách đuổi muỗi và dĩn

Dưới đây là một số băn khoăn hay gặp về con dĩn và cách đuổi muỗi và dĩn.

Con dĩn sinh ra từ đâu?

Dĩn đẻ trứng ở những nơi ẩm ướt như mùn đất, lá cây mục, nước đọng, hốc cây hoặc nơi nhiều rác thải. Ấu trùng của dĩn sẽ sinh ra và thành con dĩn cái đi hút máu người và động vật. 

Muỗi mắt là con gì?

Muỗi mắt thực chất là tên gọi khác của con dĩn. Vì chúng có kích thước rất nhỏ lại có hình dáng khá giống con muỗi. Ngoài ra, chúng còn được gọi với một số tên khác như con dãn, con bọ mát,…

Vì sao nhà có nhiều dĩn?

Nguyên nhân chính khiến nhà bạn có nhiều con dĩn xuất hiện là do nhà thiếu vệ sinh. Nhà ẩm thấp, bẩn thỉu hoặc ở gần nguồn rác thải, cây cối rậm rạp.

Người hay bị dĩn đốt là ai?

Những người không vệ sinh cơ thể thường xuyên, đổ nhiều mồ hôi, ở bẩn, toả ra mùi cơ thể khó chịu sẽ thu hút dĩn đến gần cắn đốt. Ngoài ra, những yếu tố khác như nhóm máu, mùi cơ thể đặc trưng cũng có thể là nguyên nhân hấp dẫn muỗi và dĩn.

Vết dĩn đốt như thế nào?

Vết con dĩn đốt thường sưng to hơn nhiều so với khi bị muỗi đốt. Dấu hiệu là mẩn ngứa, để lại vết thâm đỏ trên da lâu ngày mới khỏi, thậm chí bị dị ứng. Nhìn chung, vết thương ngoài da không có gì đáng lo ngại. Điều đáng lo là những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà bạn có thể mắc từ chúng.

Bôi gì để giảm ngứa, giảm sưng muỗi và dĩn cắn?

Bạn chỉ cần bôi xịt chống muỗi thiên Heroh lên vết đốt sẽ đỡ ngứa ngay tức thì. Vết sưng cũng sẽ biến mất chỉ sau 3 – 5 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể bôi dầu gió, giấm ăn hoặc chườm nước đá. Bạn tham khảo: Làm sao để hết sưng khi bị muỗi đốt? Giảm sưng ngứa sau 3 giây

Con dĩn sợ mùi gì? Cách đuổi muỗi và dĩn bằng mùi

Có nhiều mùi hương tự nhiên có khả năng đuổi muỗi và dĩn hiệu quả. Ví dụ như PMD, chiết xuất cúc la mã, tinh dầu sả java, tinh dầu lavender,… 

Muỗi và dĩn có nguy hiểm không?

Tuy là những con vật bé nhỏ nhưng muỗi và dĩn lại nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Nhẹ thì chúng cắn đốt gây sưng ngứa khó chịu. Nặng thì chúng lây truyền những mầm bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản,… Đó là lý do vì sao bạn cần áp dụng những cách đuổi muỗi và dĩn phía trên để ngăn ngừa nguy cơ muỗi và dĩn cắn đốt gây bệnh. 

Bài viết này Ecoair Việt Nam đã chia sẻ với bạn 7 cách đuổi muỗi và dĩn. Trong 7 cách này thì sử dụng xịt chống muỗi thiên nhiên Heroh là cách đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả nhất, an toàn nhất, thuận tiện nhất. Bạn quan tâm đến sản phẩm xịt chống muỗi thiên nhiên Heroh, liên hệ với Ecoair Việt Nam theo hotline 0936 185 238 nhé!

Bạn có thể xem thêm:

Similar Posts