Cách đuổi chuột bằng lá bạc hà có hiệu quả không?

Áp dụng cách đuổi chuột bằng lá bạc hà như thế nào đuổi chuột hiệu quả? Vì sao có những người dùng tinh dầu bạc hà đuổi chuột thành công, có những người thì không? Bài viết dưới đây Ecoair Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc này. 

Cách đuổi chuột bằng lá bạc hà

cách đuổi chuột bằng lá bạc hà
Đuổi chuột bằng lá bạc hà

Cách đuổi chuột bằng lá bạc hà đơn giản nhất là giã nhuyễn lá bạc hà cho tiết ra tinh dầu. Sau đó đặt vào những ngóc ngách bạn thấy chuột xuất hiện hoặc có phân chuột. Mùi cay nồng của lá bạc hà sẽ tác động lên thần kinh của chuột, làm chuột sợ nên bỏ đi nhanh chóng. 

Trong thực tế, khá ít người dùng lá bạc hà đuổi chuột. Thay vào đó, họ sử dụng tinh dầu bạc hà đuổi chuột. Bạn sẽ quan tâm: 5 cách đuổi chuột bằng tinh dầu bạc hà

Hướng dẫn cách tự làm tinh dầu bạc hà đuổi chuột

Để thu được tinh dầu từ lá bạc hà, bạn thực hiện theo các bước dưới đây. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá bạc hà tươi;
  • Dầu hạnh nhân, dầu hạt nho,…
  • Cối và chày để giã lá bạc hà tươi;
  • Lọ tối màu có nắp kín;
  • Rây mịn hoặc vải thưa. 

Các bước làm tinh dầu bạc hà như sau:

  • Bước 1: Hái bạc hà vào buổi sáng vì ở thời điểm này lượng tinh dầu nhiều nhất;
  • Bước 2: Rửa sạch và lau khô;
  • Bước 3: Cho bạc hà đã lau khô vào cối và dùng chày giã nhẹ để lá tiết ra tinh dầu;
  • Bước 4: Thu dung dịch và đun ấm dầu trong chảo;
  • Bước 5: Đổ dầu ngập phần lá, dùng thìa trộn đều;
  • Bước 6: Cho vào lọ, đóng nắp kín và trữ trong khoảng 1 tháng;
  • Bước 7: Dùng vải thưa để lọc dầu khỏi các tạp chất và bụi cặn.

Sau khi thu được tinh dầu rồi, bạn sử dụng tinh dầu bạc hà đuổi chuột theo các cách sau. 

4 cách sử dụng tinh dầu bạc hà đuổi chuột hiệu quả nhất

cách đuổi chuột bằng lá bạc hà
Tinh dầu bạc hà đuổi chuột

Sử dụng tăm bông tẩm tinh dầu bạc hà

Bạn chỉ cần lấy tăm bông tẩm với tinh dầu bạc hà rồi để tăm bông ở nơi chuột hay xuất hiện. Chuột ngửi thấy mùi tinh dầu bạc hà sẽ bỏ đi, không vào nhà bạn nữa. Bạn cũng có thể thay tăm bông bằng bông gòn để giữ được mùi tinh dầu lâu hơn. Tuy nhiên, mùi tinh dầu rất dễ bay hơi trong môi trường tự nhiên nên bạn phải kiểm tra và thay bông mới 2 ngày 1 lần. 

Pha tinh dầu bạc hà với nước tẩy rửa

Một cách đuổi chuột bằng lá bạc hà khác bạn có thể áp dụng là pha tinh dầu bạc hà với nước tẩy rửa. Sau đó xịt lên những khu vực cần đuổi chuột. Bạn nên xịt vào những nơi có dấu hiệu của chuột như phân chuột, rác thải, mùi hôi chuột,… Khi chuột ngửi thấy mùi cay nồng của bạc hà, chúng sẽ bỏ đi. 

>>> Bạn sẽ quan tâm: Chuột không dám bén mảng vào nhà với cách đuổi chuột bằng quế

Pha tinh dầu bạc hà với nước

Sau khi thu được tinh dầu bạc hà qua cách tự làm tinh dầu bạc hà được Ecoair Việt Nam chia sẻ phía trên. Hoặc sau khi mua được tinh dầu bạc hà nguyên chất ở nơi uy tín. Bạn pha tinh dầu với nước rồi xịt lên những khu vực chuột xuất hiện. Tỷ lệ pha dung dịch là 1 giọt tinh dầu với 5ml nước. 

Ưu điểm của cách đuổi chuột bằng lá bạc hà này là dễ thực hiện. Nhưng nhược điểm là hiệu quả không cao, không lâu dài. Bạn phải xịt thường xuyên mới đem lại tác dụng chống chuột như mong muốn. 

>>> Bạn sẽ quan tâm: Chuột sợ mùi gì nhất? 11 mùi hương đuổi chuột hiệu quả

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu

Bạn có thể sử dụng tinh dầu bạc hà với máy khuếch tán tinh dầu hoặc đèn xông. Máy khuếch tán tinh dầu phù hợp với những không gian rộng lớn. Còn đèn xông tinh dầu phù hợp với những không gian vừa và nhỏ.

Để xông tinh dầu, bạn đổ nước vào chỗ chứa nước của đèn hoặc máy khuếch tán. Tiếp theo, bạn nhỏ tinh dầu vào theo tỉ lệ 5-7 giọt/100ml nước. Bạn cũng có thể cho nhiều tinh dầu hơn để có mùi hương mạnh nhất. Cuối cùng, bạn bật công tắc cho máy hoạt động là được.

Ngoài ra, có nhiều nguồn thông tin cho rằng chỉ cần trồng cây bạc hà xung quanh nhà là có thể đuổi chuột. Tuy nhiên, Ecoair Việt Nam không khuyến khích bạn thực hiện cách này. Vì theo nghiên cứu, không có bất cứ loại cây nào có thể đuổi chuột bằng cách chúng lớn lên. Mà bạn phải sử dụng tinh dầu tiết ra từ loại cây đó thì mới có hiệu quả. 

>>> Bạn sẽ quan tâm: Cách đuổi chuột bằng bột giặt có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Cách đuổi chuột bằng lá bạc hà có hiệu quả không?

Theo nghiên cứu, tinh dầu bạc hà là một trong những tinh dầu đuổi chuột hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải sử dụng tinh dầu nguyên chất với liều lượng đủ mạnh mới có tác dụng như mong muốn. 

Theo nghiên cứu, chuột tiết ra mùi cơ thể Pheromone. Chuột dùng mùi này để liên lạc với đồng loại, tìm kiếm thức ăn, phân biệt kẻ thù,… Nhưng khi bạn dùng tinh dầu bạc hà thì mùi bạc hà sẽ lấn át mùi Pheromone. Nên hạn chế được tình trạng chuột vào nhà. 

Những lưu ý khi thực hiện cách đuổi chuột bằng lá bạc hà

cách đuổi chuột bằng lá bạc hà
Sử dụng tinh dầu bạc hà nguyên chất để đạt hiệu quả đuổi chuột cao nhất

Để cách đuổi chuột bằng lá bạc hà phát huy hiệu quả như mong muốn, bạn cần chú ý những điều dưới đây:

  • Mua tinh dầu bạc hà nguyên chất 100% của các nhà sản xuất, phân phối đáng tin cậy. Vì tinh dầu kém chất lượng hoặc pha thêm mùi tổng hợp vừa không có tác dụng với chuột vừa độc hại với sức khỏe con người.
  • Không nên pha tinh dầu quá loãng vì pha quá loãng hoặc dùng ít tinh dầu sẽ không có tác dụng.
  • Không pha tinh dầu bạc hà với các loại tinh dầu khác nếu bạn chưa am hiểu về chúng. Vì mùi hương pha trộn sẽ không đảm bảo ức chế được mùi pheromone. Từ đó phản tác dụng, khiến việc đuổi chuột không thành công.
  • Trừ đường để chuột chạy đi sau khi đặt tinh dầu bạc hà. Đừng bịt kín hết các lối ra vào. Tránh trường hợp chuột ẩn nấp ở chỗ không có mùi. Sau khi hết mùi lại bò ra cắn phá. 

Trường hợp bạn đã từng thực hiện cách đuổi chuột bằng lá bạc hà nhưng không hiệu quả. Bạn cần một cách đuổi chuột đơn giản nhưng có thể đuổi chuột vĩnh viễn. Bạn hãy sử dụng xịt đuổi chuột Rat & Pest Oust nhé! Vì Rat & Pest Oust có khả năng đuổi chuột chỉ sau 1 – 2 lần xịt. Duy trì xịt nhắc lại 1 tuần 1 lần là cách đuổi chuột triệt để. 

Bạn sẽ quan tâm: 

Similar Posts